Paunawa: Pakiunawa lang ng sobra

Satire; is a genre of literature, and sometimes graphic and performing arts, in which vices, follies, abuses, and shortcomings are held up to ridicule, ideally with the intent of shaming individuals, corporations, government or society itself, into improvement.

Sunday, March 20, 2016

Marunong Po Akong Mag Ano Po...

Malaki ang pagpapahalaga ko sa talino ng isang tao. Lalong lalo na kung sinamahan pa ng angking talento. Kasi wala ako nun. haha Badtrip wala akong talent! Yung talent na pwede sa Pilipinas Got Talent huh. So far pag-bukas ng Red Horse gamit ang bagang lang ang pwede kong ilaban. Proud na proud na ko nun kasi atlis me benefits! Ni wala akong alam na tugtugin na musical instruments. At hindi lang yun, Hindi din ako naenganyo sa kahit anong importanteng sports. Ang pagkakaalam ko kasi, dapat kahit  isa dun sa mga yun, magaling ka. E bokya. Pakamatay nalang. Lalo pa't sa Pilipinas ako lumaki, kung saan limitado lang yung paguunawa sa kahinaan ng isang tao, utak probinsya ganon. 'Matik na may panghuhusga agad na tipong wala kang kwentang tao kung di ka magaling sa sports o sa music. Kung baga sa loob loob ko, taena ka naman sir, kahit san banda naman tingnan mas angat ako sayo sa maraming aspeto. Ganyan, ganyang-ganyan mga dahilan ng mga walang talent e. Haha pero kasi yun talaga yun e. Marahil tanga ka sa isang banda, pero hindi nangangahulugan na wala ng saysay yung paghinga mo. 

Pero syempre hindi ka naman pwede umakyat ng PGT stage at sabihing "Ako po si Brian Flores, marunong po akong magpayo sa mga kaibigan ko. Me mga problema po ba kayo? Para naman tanga yun. O kaya, Andito po ako ngayon para makisalamuha sa ibat ibang tao, Marunong din po pala ako makibagay sa mga ugali ng isat isa kapag may inuman. Kaya ko pong tiisin makinig kahit wala na pong kakwenta-kwenta yung sinasabi nyo. Kaya ko ring kumbinsihin ka na pinupuri kita kahit na iniinsulto talaga kita sa katotohanan. *Sampol sampol sampol*!


I think I'm very good in socializing. I learned how to control my inhibitions when dealing with people. I mastered the art of observing one's personality. I got really good in determining the kind of person I'm dealing with. During a conversation, you can tell if a person is being sarcastic, or if the person is just fishing for compliments, or if they're trying imply something. Sentence construction says a lot about the kind of person you are. This "talent" allows me to adapt to the situation. I can anticipate if I need to back up a bit, or if I should be saying something constructive. It brings me joy every time I become condescending towards someone who's so full of himself. I like that he has no idea that he is starting to sound like a complete idiot to everyone hearing him. The icing on the cake would be if someone like me, understands what I'm trying to do, and gloats in the background. That is one talent I'm really proud of. 

I still hope I can dance or sing or play atleast 2 different instruments. It didn't help that my brother 
is incredibly talented in both music and sports. And I had to live with that as a kid. And It is torture. That is one of the main reasons why I had to make sure I'm smarter than him academically. I try to read as much encyclopedia volumes before. I enjoy reading trivia and answering game show questions. I try to get out of my brother's shadow ever since. Which I realize growing up, is a very natural thing among siblings. I took comfort in knowing that there is also someone out there feeling the same way I do.

I also hate it when someone brags about how talented they are, like in your face. Tipong huh? Anong gusto mong maramdaman ko? How pathetic are you that you have to make someone feel bad to make you feel good about yourself? Were you not loved enough that you tend to seek for people's approval? Magaling ka nga mag-(insert talent), bobo (insert something offensive) ka naman. HAHA yan talaga yung mga panlaban ng mga walang talent. 

Ang teknik ko jan, kapag may epal na masyadong mayabang, pupurihin ko yung ibang tao nang sobra sobra sa harap nya. Syempre hindi mo ipapahalata. Hahanap ka muna ng ibang makakarinig, tapos you have to make sure you reiterate how 
amazed you are with the other person. Hindi mo dapat isasali sa conversation yung mayabang. You will make sure na maramdaman nya na hindi mo sya inaatake, na gusto mo lang talaga purihin yung ibang tao at hindi siya. Kapag pinilit niya parin ipagsiksikan na mas magaling siya dun sa tinutukoy mo, dun mo malalaman na nagtagumpay ka... na nasaktan mo ang ego niya. 


Yang mga mayayabang na tao kasi, yan yung mga taong hindi na nakarecover nung elementary. Sila yung may pinaka magndang game boy dati sa school. E punyeta, pag ikaw may Game Boy dati daig mo pa lider ng cartel. Diyos ka, lalapit at lalapit sayo ang mga hampas lupa. The fucked up thing is I already know how to manipulate people even before. I was diabolical (I wanna share the details but I have to dig deep, 'cos I'm pretty sure there are so many fucked up things that I've thought of, or done, before puberty) At dahil nga madaming gustong humiram ng Game Boy mo, malakas ka, madami kang tauhan. Dun ako bilib sa sarili ko, mataas na pride ko dati pa. Sobrang taas, kasing taas ng hairline ko ngayon tangina talaga. So what I do is I'm gonna plan a way to divert the attention of the slaves. I will start a fucking game, or I'll convince a classmate to do something else, anything just to put an end to the mania. 

Just to be clear though. I am only like this towards assholes. I actually believe in praising one's ability.

Giving credit where credit is due. A phrase I truly believe in. Complimenting someone has never been a trait of a Filipino. Lagi nating iniisip na "Ay baka lumaki ulo netong hayop na to, wag nalang" "Ay taena baka isipin neto naiinggit ako sakanya pag pinuri ko siya", "Ayoko ngang aminin na nagagandahan ako sa bahay niya, mas maganda parin bahay ko" Laging negatibo. Ano ba naman yung, "Huy, nakita ko yung binili mong cellphone, ang ganda ng pinili mo congrats!" o kaya "Alam mo, ang galing mo talaga kumanta" , o "Bilib ako sayo, kasi matalino ka talaga at mabait pa". Lagi tayong nahihiya o naiilang purihin yung kapwa natin. 

We have to change that way of thinking. You have no idea how important it is to be acknowledged. It doesn't make you any less of a person if give a compliment to someone else, that is, if you truly mean it (wag plastik unggoy ka). And for fuck sake, never expect the person to return the favor. 

You have to find security within yourself. You have to understand that you are capable of something else. Lagi nalang nating sinasabing wala tayong talent, pero meron talaga. Hindi mo pa lang nadidiskubre. Hidden talent ba.

Kelangan mo lang kasi sumubok...lumabas sa comfort zone mo. Baka magaling ka pala magsulat, o magluto, mag salita, o magbukas ng Red Horse gamit ang ngipin. Hindi lang naman sing and dance ang talent. Hindi ka sasali sa Little Ms. Philippines uy. 

No comments: